บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา 12:30 - 15:30 น.
กิจกรรมการเรียนการสอน
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมวัสดุเหลือใช้มาตามที่เรา
ออกแบบมา เพื่อนำมาประดิษฐ์สื่อการสอนเพื่อเสริมประสบการณ์ให้
กับเด็กปฐมวัย สำหรับสื่อการสอนที่ดิฉันได้ประดิษฐ์ขึ้นนั้นคือ
สื่อสัตว์สร้างสรรค์ (ซึ่งดิฉันได้ทำรูปหมีแพนด้า)
2. สื่อชนิดนี้ใช้สอนเรื่อง : ใช้สอนเรื่องรูปร่างของสัตว์ต่างๆ หรือใช้
เป็นการสอนด้านรูปร่างเรขาคณิตที่นำมาต่อกันเป็นรูป สอนด้านศิลปะ
ที่ทำให้เด็กได้แสดงจินตนาการของตนเอง และถ้าเราประดิษฐ์สัตว์
หลายๆ ชนิดมารวมกัน ยังจะสามารถเสริมประสบการณ์ของเด็กใน
เรื่องของสัตว์ต่างๆ อีกด้วย รวมไปถึงการประยุกต์ใช้ในด้านการเล่า
นิทาน สามารถนำไปเป็นตัวละครในนิทานได้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
สื่อนี้เป็นสื่ออย่างง่ายสามารถให้เด็กได้มีส่วนร่วมโดยการประดิษฐ์สื่อ
จากแกนกระดาษทิชชู่ตามจินตนาการของเด็กๆ
3. สื่อทำมาจากอะไร : ทำจากแกนกระดาษทิชชู่ และกระดาษแข็ง
4. ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในด้าน :
ร่างกาย - ช่วยให้เด็กได้หยิบจับประดิษฐ์สื่อ ทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
ได้พัฒนาความแข็งแรง
อารมณ์ - เด็กได้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน
สังคม - ได้ช่วยกันระดมความคิด ทำงานกันเป็นกลุ่มแบ่งปันสิ่งของให้
เพื่อน
สติปัญญา - ได้ใช้ความคิด จินตนาการต่างๆ ตามประสบการณ์เดิม
หรือความรู้ใหม่ๆ ที่เด็กจะได้รับ
และสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำเสนอสื่อการสอนของ
ตนเองทีละคน และอาจารย์ได้ให้คำติชมว่าสื่อแต่ละชิ้นมีข้อดีข้อเสีย
อย่างไร เพื่อให้นักศึกษานำไปปรับใช้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
อย่างง่าย สามารถนำไปประดิษฐ์เพื่อเป็นสื่อการสอนให้กับเด็กได้
ตามความคิดและจินตนาการของเรา และยังสามารถใช้เป็นกิจกรรม
ที่ให้เด็กทำได้ด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เตรียมวัสดุการทำมาพร้อมและศึกษาวิธีการทำสื่อมาก่อน และ
ตั้งใจทำสื่อของตนเองอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อนๆ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำสื่อของตนเองมาพร้อม
และมีความตั้งใจทำสื่อเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาพร้อมและได้สอนเรื่อง
สื่อสอดแทรกไปในการนำเสนอสื่อของนักศึกษาอีกด้วย อาจารย์ตั้งใจ
สอนมากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น